Phân Tích Nhân Vật Mị - VỢ CHỒNG A PHỦ Tô Hoài Đạt 9.5 Điểm

Đề bài: Phân tích nhân vật Mị trong truyện “Cung phi chồng A Phủ” của Tô Hoài để thấy được tính cách, khát vọng hòa bình hạnh phúc , sinh khí mạnh mẽ và dai sức của những người công huân cũng như cáo giác tội ác của hình thức phong kiến.

Phân tách hero Mị Hậu phi chồng A Phủ Tô Hoài.

Mở bài Phân tách nhân vật Mị

Tô Hoài là nhà văn mập của nền văn xuôi hiện đại VN với số lượng sản phẩm đạt kỉ lục .Hiền thê chồng A Phủ là truyện ngắn thành công nhất trong ba truyện ngắn viết về đề tài Tây Bắc của ông .Thành quả có một giá trị hiện thực và nhân đạo đáng kể .

Truyện viết về cuộc sống của người dân công trạng vùng núi cao, dưới ách thống trị tàn bạo của bọn thực dân phong kiến miền núi . Khác biệt truyện đã thành lập thành công anh hùng Mị , qua đó ca tụng vẻ đẹp tâm hồn, sinh khí tiềm tàng và kỹ năng đến với cách mạng của nhân dân Tây Bắc .

phan-tich-nhan-vat-MI-vo-chong-aphu-ToHoai

Phân tách hero Mị trong “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài

Thân bài phân tích hero Mị

Hoàng hậu chồng A Phủ in trong tập truyện Tây Bắc (1954). Tập truyện được tặng giải nhất- giải thưởng Hội văn nghệ Việt Nam 1954- 1955.Công trình ra đời là kết quả của chuyến đi thực tiễn của nhà văn cùng với lính phóng thích Tây Bắc năm 1952 .

Hậu phi chồng A Phủ bắt đầu bằng cách giới thiệu nhân vật Mị ở trong cảnh tình đầy nghịc lý và cuốn hút bạn đọc :

“Ai ở xa về, có dịp vào nhà thống lí Pá Tra thường trông thấy có một cô gái ngồi quay sợi gai bên tảng đá trước cửa, cạnh tầu ngựa . Lúc nào cũng vậy, dù quay sợi, thái cỏ ngựa, dệt vải, chẻ củi hay đi cõng nước dưới khe suối lên, cô ấy cũng cúi mặt, mặt bi ai rời rợi” .

Cách giới thiệu tạo ra những đối lập về một cô gái âm thầm đơn độc, âm thầm như lẫn vào các vật vô tri: cái quay sợi, tảng đá, tàu ngựa ; cô gái là con dâu nhà thống lí quyền thế, phong phú nhưng sao mặt lúc nào “bi thảm rười rượi”. Khuôn mặt đó gợi ra một số phận buồn bã , xấu số nhưng mà cũng ngầm ẩn một sức mạnh tiềm tàng .

Mị trước đó vốn là một người con gái đẹp . Mị có nhan sắc, và có khả năng âm nhạc, cô giỏi sáo và giỏi , uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo” . Cô còn một tâm hồn chứa chan khao khát cuộc sống, thèm khát yêu đương . Quả thế, Mị đã được yêu, và đã thèm khát yêu, trái tim từng đã bao nhiêu lần hồi hộp trước trước âm thah hò hứa của bồ .

Mà người con gái tài giỏi miền sơn cước đó phải chịu một cuộc đời bạc phận . Để cứu nạn cho cha, sau cùng cô đã chịu bán mình, chịu sống cảnh làm người con dâu gạt nợ trong nhà thống lí .

Tô Hoài đã diễn tả nỗi cực nhọc về thể xác của người con gái ấy, loài người với danh nghĩa là con dâu , nhưng thực chất chính là tôi đòi . Thân phận Mị không chỉ là thân trâu ngựa, “Con trâu con ngựa làm còn có lúc, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai cỏ, thiếu phụ con gái ở cái nhà ngày thì vùi vào việc làm cả ngày lẫn đêm” .

Song nhà văn còn khắc hoạ đậm nét nỗi buồn bã về tinh thần của Mị . Một cô Mị mới hồi nào còn rạo rực yêu đương, hiện nay yên ổn câm , “lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa” . Và nhất là hình ảnh căn buồng Mị, kín mít với cái cửa sổ lỗ vuông bằng bàn tay, Mị ngồi trong đó trông ra lúc nào cũng thấy mờ mờ trăng trắng không biết là sương hay là nắng . Đó quả thực là một thứ âm phủ người đời giam hãm thân xác Mị, cách li tâm hồn Mị với cuộc đời, cầm cố tuổi xuân và sức sống của cô .

Tiếng nói tố cáo hình thức phong kiến miền núi ở đây đã được cất lên nhân danh quyền sống . Cái cách thức ấy đáng lên án, vì do nó làm cạn khô sức sống, làm tàn lụi đi ngọn lửa của thú vui sống trong những con người cực kì đáng sống .

Mị đã từng muốn chết mà không được chết , vì cô vẫn còn đó món nợ của người cha . Nhưng dến lúc có thể chết đi, vì cha Mị không còn nữa thì Mị lại buông trôi , kéo dài mãi sự tồn taịi vật vờ . Chính lúc này cô gái còn đáng thương hơn . Bởi vì muốn chết tức thị vẫn còn muốn chống lại một cuộc sống không ra sống, nghĩa là xét cho cùng, còn thiết sống .

Còn khi đã không thiết chết , tức là sự thiết tha với cuộc sống cũng không còn, lúc đó thì lên núi hay đi nương, thái cỏ ngựa hay cõng nước… cũng chỉ là cái xác không hồn của Mị nhưng mà thôi .

Nhựa sống của Mị nhịn nhường như mất đi . Nhưng mà bên trong cái hình ảnh con rùa lầm lũi kia dang còn một loài người . Khát vọng hnạh phúc có thể bị vùi lấp , bị lãng quyên trong đáy sâu của một tâm hồn đã chai cứng do khổ sở, nhưng mà không thể bị tiêu tan . Gặp gỡ thời cơ thuận tiện thì nó lại cháy lên. Và khát vọng hạnh phúc đó đã bất đột nhiên cháy lên, thật nồng nàn và xót xa trong một đêm xuân đầy ắp tiếng gọi của ái tình .

Bức tranh Hồng Ngài mùa xuân năm ấy có sức làm si mê lòng người tuổi trẻ . Gió rét, sắc đẹp vàng ửng của cỏ tranh, sự chuyển đổi màu nhan sắc ảo huyền của các lòai hoa đẹp đã góp phần làm nên cuộc nổi loàn trong một tâm hồn đã bấy nhiêu năm tê dại bởi vì âu sầu . Tác nhân quan trọng là hơi rượu . Ngày tết năm đó Mị cũng uống rượu, Mị lén uống từng bát , “uống ừng ực” rồi say tới lịm người đi . Cái say cùng lúc vừa gây sự lãng quên vừa đem về nỗi nhớ .

Mị quên khuấy thực tại (nhìn mọi người nhảy đầm đồng , người hát nhưng không nghe, không thấy và cuộc rượu tan lúc nào cũng không hay) mà lại nhớ về ngày trước (ngày trước, Mị thổi sáo cũng giỏi …), và quan trọng hơn là Mị vẫn nhớ mình là một nhân loại, vẫn có cái quyền sống của một loài người : “Mị vẫn còn trẻ . Mị muốn đi chơi . Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết . Huống chi Mị và A Sử, không có lòng với nhau nhưng mà vẫn phải ở với nhau” .

Nhưng mà tác nhân có công dụng nhiều nhất trong việc dìu hồn Mị bềnh bồng về với những khát khao hạnh phúc yêu đương có lẽ vẫn là tiếng sáo bởi tiếng sáo là tiếng gọi của mùa xuân, của ái tình và tuổi xanh . Tiếng sáo rập rờn trong đầu Mị, nó đã trở nên tiếng lòng của người phụ nữ .

Mị đã thức dậy với sinh khí tiềm tàng và cảm thức về thân phận . Bởi vậy trong thời điểm âý, ta mới thấy Mị đầy rẫy những mâu thuẫn . Lòng phơi phới mà Mị vẫn theo quán tính bước vào buồng , ngồi xuống giường, trông ra cái lỗ vuông mờ mờ trăng trắng . Và khi lòng ham sống trỗi dậy thì ý nghĩ trước tiên là được chết ngay đi .

Nhưng mà rồi nỗi ám ảnh và sinh khí mãnh liệt của tuổi xuân cứ béo dần , cho tới khi nó xâm chiếm hẳn trọn bộ tâm hồn và suy nghĩ của Mị, cho tới khi Mị hoàn toàn chìm hẳn vào trong ảo giác : “Mị muốn đi chơi . Mị cũng sắp đi chơi” . Phải tới thời khắc đó Mị mới có hành động như một kẻ mộng du : quấn lại tóc , với thêm cái váy hoa, rồi rút thêm cái áo . Tất cả những việc đó , Mị đã làm như trog một giấc mơ, tuyệt nhiên không nhìn thấy A Sử bước vào, không nghe thấy A Sử hỏi “.

Rồi cái gì đến đã tới . A Sử trói Mị vào cột, rồi lẳng lặng khoác thêm vòng bạc đi chơi , bỏ mặc Mị trong trạng thái mộng du đang chìm đắm với những giấc mơ về một thời xuân trẻ, đang bập bềnh trong cảm giác du xuân . Tâm hồn Mị đang còn sống trong thực tế ảo, sợi dây trói của đời thực chưa thể làm kinh động ngay tức khắc giấc mơ của kẻ mộng du . Cái cảm giác về ngày nay tàn nhẫn, Mị chỉ cảm thấy khi vùng chân bước theo tiếng sáo mà tay chân đau không cựa được .

Nhưng mà nếu cái mơ không đến một lần nữa thì sự tỉnh giấc ra cũng vậy . Lại một giai đoạn chập chờn nữa giữa cái mơ và cái tỉnh giấc, giữa tiếng sáo và nỗi đau nhức của dây trói và tiếng con ngựa đạp vách, nhai cỏ , gãi chân . Nhưng hiện thời thì theo chiều trái lại, tỉnh giấc dần ra, khổ cực và tê dại dần đi, để sáng hôm sau lại trở về với địa điểm của con rùa nuôi trong câm im, mà còn câm yên ổn hơn trước .

Nhưng có lẽ nhựa sống của Mị bùng lên khỏe khoắn nhất là lúc Mị cởi trói cho A Phủ . Cũng như Mị, A Phủ là nạn nhân của chế độ độc tài phong kiến miền núi . Những va chạm mang đầy tính tự nhiên của lứa tuổi thanh niên trong những đêm tình mùa xuân đã đưa A Phủ biến thành con ở gạt nợ trong nhà thống lí .

Và bản năng của một người con vốn sống gắn bó với núi rừng, mê say thích săn bắn đã đẩy A Phủ đến hiện thực phũ phàng : bị trói đứng . Và chính cảnh ngộ bi thiết đó đã đánh thức lòng mến yêu trong loài người Mị . Nhưng tình thương đó không phải thiên nhiên bùng phát trong Mị mà là kết quả của một quá trình tranh đấu giằng xé trong trái đất nội tâm của cô . Mấy hôm đầu Mị vô cảm, hờ hững với hiện thực trước mắt : “A Phủ là cái xác chết đứng đó cũng thế thôi” .

Câu văn như một minh chứng sự tê dại trong tâm hồn Mị . Bước ngoặt khởi đầu từ những dòng nước mắt :“Đêm ấy A Phủ khóc . Một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai lõm má đã xạm đen” . Và giọt nước mắt kia là giọt nước cuối cùng làm tràn trề cốc nước . Nó đưa Mị từ cõi quên trở về với cõi nhớ .

Thông qua phân tích anh hùng Mị, Ta thấy Mị nhớ mình đã từng bị trói, đã từng đau khổ và bất lực . Mị cũng đã khóc, nước mắt chảy xuống cổ, xuống cằm không biết lau đi được . A Phủ, nói đúng hơn là dòng nước mắt của A Phủ, đã giúp Mị nhớ ra mình, xót thương cho mình .

Và Mị đã nhớ lại mình, biết nhận ra mình cũng từng có những buồn bã, thế hệ có thể thấy có người nào đó cũng khổ giống mình . Từ sự thương mình, Mị dần dần có tình thương với A Phủ, tình thương với một loài người cùng hoàn cảnh . Nhưng mà nó còn vượt lên giới hạn thương mình : “Mình là phụ nữ … chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi còn người kia việc gì nhưng mà phải chết ” . Mị cởi trói cho A Phủ để rồi bất thần chạy theo A Phủ .

Lòng ham sống của một nhân loại như được thổi bùng lên trong Mị, đoàn kết với nỗi lúng túng, lo âu cho mình. Mị như tìm lại được nhân loại thật , một nhân loại còn đầy sinh khí và khát vọng thay đổi số phận .

Nhà văn Tô Hoài đã phân tách nhân vật Mị với tất cả lòng mến thương, cảm thông, và chỉ có lòng thương cảm cảm thông, Tô Hoài mới phát sinh ra vẻ đẹp tiềm tàng trong tâm hồn những nhân loại ham sống như Mị .

Kết bài Phân tách hero Mị

Thê thiếp chồng A Phủ qua việc khắc hoạ thâm thúy cuộc đời , số mệnh , tính cách Mị đã cáo giác hùng hồn, đanh thép những thế lực phong kiến , thực dân tàn ác áp bức bóc lột, đọa đày người dân nghèo miền núi . Đồng thời qua phân tích anh hùng Mị nó cũng khẳng định khát vọng tự do hạnh phúc , sinh khí khỏe khoắn và bền bỉ của những người công trạng . Khác lạ đề cao sự đồng cảm kẻ thống trị, tình hữu ái của những người công sức nghèo đói . Chính điều này đem lại sức sống và sự vững quà trước thời kì của Thê thiếp chồng A Phủ .

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân tích Bài thơ tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật

Phân tích bài Tây Tiến của Quang Dũng